วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2551

สัตว์ลึกลับ ตอนที่ 1 : ร็อดซ์(Rods) สัตว์ที่เร็วที่สุดในโลก มีจริงหรือไม่?

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเจ้าแมลงลึกลับที่เรียกว่าร็อดซ์(แมลงหรือตัวอะไรสักอย่างหนึ่ง)ที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงระบุไม่ได้ว่ามันมีอยู่ในโลกนี้จริง ๆ หรือไม่ หรือว่าเป็นอะไรกันแน่ เรนเองก็สงสัยมานานแล้วจึงอยากจะเอาเรื่องของมันมาเล่าสู่กันฟังทั้งเรื่องที่เล่าลือกันถึงความแปลกประหลาดของมัน และเรื่องที่น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ว่ามันคืออะไรกันแน่ ลองอ่านดูนะคะ

ตัวร็อดซ์(Rods) คืออะไร?
ร็อดซ์ เปิดตัวเป็นที่รู้จักของโลกในปี 1994 โดยช่างตัดต่อฟิมล์ Jose Escamilla ในรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งฟิมล์นั้นได้มาจากฉายภาพช้าของนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่ไปกระโดดล่มที่หน้าผาในรัฐนิวเม็กซิโก ร็อดซ์มีลักษณะเป็นแท่งยาว มีปีกหรือครีบอยู่ข้างลำตัว ครีบนั้นโบกได้ด้วยความเร็วสูงมาก จึงทำให้มันมีชื่อเรียกต่าง ๆ กันไปเ ช่น Flying Rods, Sky Fish, Roswell Rods, Sky Driving ส่วนชื่อเรียกที่เป็นทางการนั้นไม่มี เพราะไม่มีผู้ใดพิสูจน์ได้ว่ามันมีอยู่จริงหรือไม่ หลังจาก Jose Escamilla ได้นำเรื่องของร็อดซ์ไปออกรายการทีวีจนโด่งดังไปทั่วโลก ก็มีผู้คนจากทั่วโลกแจ้งว่าสามารถเก็บภาพของเจ้าร็อดซ์นี้ได้


ร็อดซ์มีลักษณะลำตัวเป็นแท่งยาวประมาณ 4 นิ้ว - 100 ฟุต มีสีขาวหรือขาวใส ลักษณะของร็อดแบ่งได้เป็น 3 แบบ ดังนี้ คือ
1. Centipede Rods (ร็อดตะขาบ)
2. White Rods (ร็อดขาว)
3. Spears Rods (ร็อดหอก)
ร็อดซ์นั้นมีความเร็วสูงมากถึง 270-300 กิโลเมตร/ชั่วโมง เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเทียบกับแมลงที่บินได้เร็วที่สุดที่เรารู้จักนั่นก็คือแมลงปอ สามารถบินได้เพียง 50-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ด้วยการกระพือปีกประมาณ 1,500 ครั้ง/วินาที) และหากจะเทียบกับนกที่บินได้เร็วที่สุดซึ่งก็คือนกฮัมมิงเบิร์ด สามารถบินได้เร็วเพียง 50-55 กิโลเมตร/วินาที (ด้วยการกระพือปีกประมาณ 200 ครั้ง/วินาที) นั่นหมายถึงร็อดซ์จะต้องมีความสามารถในการขยับปีกหรือครีบของมันได้เร็วถึงประมาณ 5,000-10,000 ครั้ง/วินาที เลยทีเดียวซึ่งนับว่าเร็วมากจนเหลือเชื่อ(ร็อดซ์มีความเร็วขนาดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา)


ทฤษฎีที่เกียวกับร็อดซ์
1. ร็อดซ์เป็นแมลงชนิดหนึ่ง : ทฤษฎีนี้น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด(ถ้าหากมีเจ้าร็อดซ์นี้อยู่จริง ๆ) เพราะในโลกเรามีสัตว์ที่จัดอยู่ในจำพวกแมลงเป็นอัตราส่วน 3/4 ของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด ถูกค้นพบอย่างเป็ยทางการแล้วเพียงประมาณ 800,000 ชนิด เชื่อว่ายังไม่ถูกค้นพบอีก 3 ล้านสายพัน ซึ่งแบ่งเป็นล้านล้านชนิด ซึ่งเป็นไปได้มากว่าร็อดซ์นี้อาจจะเป็นแมลงที่ยังไม่ถูกค้นพบ แต่ก็มีบางคนสงสัยว่า ถ้าร็อดซ์เป็นแมลงจริง ๆ แล้วล่ะก็ ทำไมเวลาบินจึงไม่มีเสียง?


2. ร็อดซ์เป็นสัตว์ตระกูลนก หรือไม่ก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม : หากเป็นเช่นนั้นจริงก็น่าจะต้องมีเสียงในการบินเช่นกัน แต่ไม่เคยมีปรากฎว่ามีใครเคยได้ยินเสียงบินของร็อด หรือไม่มีวิดีโอใด ๆ ของร็อดบันทึกเสียงบินของมันเอาไว้ได้เลย และก็ยังมีเหตุผลที่ว่า ไม่มีทางที่นกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดใดที่จะสามารถบินหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าหรือใกล้เคียงกับร็อดซ์


3. ร็อดซ์เป็นอะโนมาโลคาริส (Anomalocaris) หรือสิ่งมีชีวิตในยุคแคมเบรียน : ซึ่งเป็นยุค 545-550 ล้านปีก่อน เพราะร็อดซ์ปีครีบข้างลำตัวคล้ายกับอะโนมาโลคาริส แต่อะโนมาโลคาริสอาศัยอยู่ในน้ำ หรือถึงแม้ว่ามันจะพุ่งตัวขึ้นมาเหนือน้ำได้ก็จริง แต่มันควรจะเป็นลักษณะของการร่อน ไม่ใช่การบินแบบร็อดซ์


4. ร็อดซ์อาจเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว : หลายคนที่เชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาวก็สันนิษฐานว่าร็อดซ์อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มาจากยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาวด้วยความบังเอิญ หรืออาจจะเป็นมนุษย์ต่างดาวที่มาสอดแนมบนโลกมนุษย์ หรือไม่ก็เป็นเครื่องมือในการสำรวจโลกของมนุษย์จากดาวอื่นก็เป็นได้

5. ร็อดซ์ไม่ใช่อะไรทั้งนั้น เป็นแค่ ปรากฏการณ์ Motion Blur ของภาพ : ทฤษฎีนี้เป็นที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุด เพราะการถ่ายภาพที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงภาพที่ออกมาจะมีเส้นการเคลื่อนไหวของวัตถุนั้นด้วย ดังนั้นร็อดซ์จึงอาจจะเป็นวัตถุที่เรารู้จักกันอยู่แล้วก็ได้
จากทฤษฎีนี้ มีภาพที่น่าสนใจให้ชมนะคะ เป็นภาพของนักถ่ายภาพคนหนึ่งซึ่งถ่ายภาพการบินของแมลงและได้ภาพที่คล้ายกับภาพของร็อดซ์โดยบังเอิญ จนทำให้เกิดทฤษฎีดังกล่าว และแทบจะทำลายความเชื่อเรื่องร็อดซ์ไปเลย แต่ก็ยังมีอีกหลายเหตุผล และมีภาพถ่ายของร็อดซ์อีกหลายภาพ หลายลักษณะที่ยังไม่สามารถอธิบายด้วยทฤษฎีดังกล่าวได้ อันนี้ลองพิจารณากันเอา (ภาพด้านล่างนี้ไม่ใช่ภาพของร็อดซ์หรือภาพที่ถูกอ้างว่าเป็นร็อดซ์ แต่เป็นภาพของแมลงนะคะ)
(อ้างอิงจาก : http://home.flash.net/~storyink/hotrods/hotrods.htm อันนี้น่าสนใจมากนะคะ)


6. ร็อดซ์เป็นสัตว์เซลล์เดียว : เพราะสัตว์เซลล์เดียวทนทานต่อการสูญพันธุ์ และร็อดซ์อาจที่มีวิวัฒนาการมาเป็นล้าน ๆ ปี จนกลายเป็นรูปร่างอย่างปัจจุบัน

7. ร็อดซ์เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีรูปแบบเฉพาะตัว : ทฤษฎีนี้กล่าวว่าร็อดซ์มีรูปร่างเช่นนี้มาตั้งแต่เดิมและไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก หากแต่ยังไม่มีการค้นพบเท่านั้น

8. ร็อดซ์เป็นปลาชนิดหนึ่ง : ด้วยลักษณะที่ดูจะเหมาะกับการเคลื่อนที่ในน้ำมากกว่าบนบกหรือในอากาศ จึงมีผู้ตั้งทฤษฎีว่าร็อดซ์อาจจะเป็นปลาที่เคยอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกแต่วิวัฒนาการขึ้นมาอยู่บนบกด้วยเหตุผลบางประการ


ปัญหาที่น่าสงสัยเกี่ยวกับร็อดซ์
-ร็อดซ์เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงมากขนาดนั้น หมายถึงจะต้องใช้พลังงานสูงมากเช่นกัน แล้วร็อดซ์ไปเอาพลังงานเหล่านั้นมาจากไหน? และร็อดซ์กินอะไร?
และด้วยความเร็วขนาดนั้น บวกกับไม่มีใครเคยเห็นมันเลย หมายความว่ามันไม่เคยหยุดนิ่ง มันจะกินตอนไหนล่ะ?
-ร็อดซ์น่าจะมีอยู่มากมายทั่วไปจากการพบมันทั่วทุกมุมโลก แต่ทำไมไม่มีใครพบซากของมันเวลามันตายแล้ว ทั้ง ๆ ที่มันก็ตัวไม่เล็กเท่าไหร่ และบางตัวอาจจัดอยู่ในประเภทสัตว์ใหญ่ด้วยซ้ำ (มีคนกล่าวว่ามันอาจจะยาวถึง 100 ฟุต)
-ร็อดซ์มีลักษณะการบินคล้ายแมลง แต่ด้วยความเร็วขนาดนั้น น่าจะชนอะไรบ้าง เพราะยิ่งบินด้วยความเร็วสูงน่าจะควบคุมทิศทางยาก หรือว่าร็อดซ์มีความสามารถในการทะลุผ่านสิ่งกีดขวางได้ หรือมีการใช้โซนาร์แบบค้างคาว
-ร็อดซ์มีการสืบพันธุ์อย่างไร ในเมื่อไม่เคยอยู่นิ่ง ๆ เลย? หรือว่ามีการสืบพันธุ์เฉพาะตัว(บินไปสืบพันธุ์ไปได้ด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง)
-ร็อดซ์ไม่ต้องการการพักผ่อนหรืออย่างไร? เนื่องจากไม่มีใครเคยได้ภาพ หรือเคยเห็นร็อดซ์ที่อยู่นิ่ง ๆ เลยสักครั้งเดียว หรือว่าเวลานอนมันจะไปหลบในที่ลับ ๆ ซึ่งไม่อาจมองเห็นได้ ? หรือมันจะมีการพลางตัวที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแม้ขณะที่มันอยู่เฉย ๆ?
-ร็อดซ์สามารถหยุดบินได้หรือไม่? หรือว่ามันไม่สามารถที่จะหยุดบินได้ทำให้มันจำเป็นจะต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าร็อดซ์มีจริงหรือไม่ ใครติดตามเรื่องนี้อยู่และมีความเห็นหรือบทพิสูจน์ดี ๆ ที่เป็นทางการและน่าเชื่อถือ เอามาเล่าสู่กันฟังบ้างค่ะ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Rods แปลกจังเลย : แต่ถ้าจะเทียบกับพี่เรนคงไม่ติดฝุ่นหรอกมั้ง เหอๆๆ
ผมอยากได้วีดีโอละครเวทีที่พี่ซันกับพี่เรนเล่นปีที่แล้วจะไปเอาจากไหนได้มั่ง ชอบๆ น่ารักทั้งคู่เลย
ได้ข่าวว่าพี่ซัน in กะบทซะจนพี่ธงรบแอบลากไปต่อยหลังเวทีเลยเจงๆ เหรอ เหอๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แกจาไปรู้ไร ไอ้หมึก แฟนพี่ธงรบเค้าชื่อน้องกุ๋มเฟ้ย ม่ะใช่พี่เรน
ส่วนหวานใจพี่เรนยังไม่เปิดตัว แต่กุเคยเห็นแล้วตอนไปช่วยงานที่บ้านพี่เค้าอ่ะ เปงคุงหมอด้วย คุงหมอหมี อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หุบปากไปเลยไอ้พวกเด็กว่างงาน เดี๋ยวเจอซ่อม!!!
ห้ามใครเขียน comment ที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องเข้าจั้ย? แล้วคุณน้องเป็ด พี่เท็นสั่งห้ามเขียนบทความเรื่อง ค่ายแสนซน กะ คนลึกลับ ในบอร์ดอีกเด็ดขาด ถ้าจะเขียนบันทึกล่ะก็ อย่างแต่งเรื่องให้มันเวอร์นัก(แล้วชั้นก็ไม่ได้ลึกลับนะยะ คนนะไม่ใช่ผีดิบ)
สุดท้ายนี้ ถ้าว่างนักล่ะก้อ ไปเดินสายไฟที่ซุ้มใหม่หน่อยได้มั้ย อยากได้ที่เสียบสายคอมฯไม่ใช่เหรอ หรือจะให้เด็กผู้หญิงไปเดินให้แทน จะได้จับใส่กระโปรงกันซะให้หมดเลย บ่นๆๆๆ