วันอาทิตย์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2551

วิทยาศาสตร์ VS ความลับแห่งจักรวาล

ทำไมมนุษย์จึงเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่มีกระดูกสันหลังตั้งฉากกับพื้นโลก? ทำไมช้างตัวใหญ่จึงไม่ฉลาดเท่ามนุษย์? ทำไมนกบางชนิดมีปีก แต่บินไม่ได้?ใครกันเป็นคนสร้างโลก? อีกล้านปีข้างหน้าต่อจากนี้โลกเราจะเป็นอย่างไร? จะเป็นยังไงถ้าวัวมีปีก? มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่? คำถามต่าง ๆ มากมายเหล่านี้คงไม่มีใครเถียงได้ว่าคำตอบสุดท้ายที่ทุกคนยอมรับคือคำตอบแห่งวิทยาศาสตร์นั่นเอง

วิทยาศาสตร์สามารถตอบคำถามของเราได้ทุกอย่างเลยหรือ ? คำตอบก็คือ "เป็นไปไม่ได้" เพราะความคิดและความช่างสงสัยของมนุษย์มันมากมายกว้างขวางและไร้ขีดจำกัด บวกกับความกว้างใหญ่จนดูเหมือนจะไร้ขอบเขตของจักรวาลที่ทำให้เราและโลกของเราเปรียบเสมือนเศษผงที่ปรากฎขึ้นเพียงช่วงระยะสั้น ๆ ของกาลเวลา แต่วิทยาศาสตร์ก็เป็นคำตอบสุดท้ายที่น่าเชื่อถือที่สุดเสมอ

ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลวิทยาศาสตร์อย่างมากมายถึงแม้ว่าจะไม่มีความรู้อะไรมากนัก แต่เวลาว่างมักจะชอบอ่านเรื่องราวแปลก ๆ ที่ถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ แต่เรื่องที่น่าสนใจมากที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องราวลึกลับที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามค้นหาคำตอบ และนี่คือแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าเขียนบล็อกนี้ขึ้นมา จุดประสงค์เพื่อรวบรวมสิ่งที่น่าสนใจซึ่งข้าพเจ้าได้พบเห็น หรือได้อ่านพบจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ มานำเสนอ และมันคงจะน่าสนุกทีเดียวที่จะได้รับฟังความเห็นจากผู้ที่มีความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลทั่วไปที่ได้อ่านบทความเหล่านี้ หากท่านใดมีเรื่องราวแปลก ๆ หรือน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังเพื่อแบ่งปันความรู้ก็จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อย่างยิ่ง